หัวข้อ

Anyang Art Park อุทยานงานศิลปะระดับโลก

안양예술공원 สวนงานศิลปะที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของเมืองอัน ยาง จังหวัดคยองกี เป็นสถานที่ที่ได้รวบรวมงานศิลปะแบบสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่ออกแบบโดยนักออกแบบที่มีชื่อเสียงทั่วโลกมากกว่า 50 ชิ้น ที่จะกระจายอยู่ตามสวนแห่งนี้ ซึ่งเราสามารถที่จะเดินเล่นในสวนงานศิลปะแห่งนี้เพื่อตามหางานศิลปะที่ชื่นชอบ รวมถึงซึมซับบรรยากาศในธรรมชาติของสวนแห่งนี้ได้ไปพร้อมๆ กัน

Anyang Art Park

สำหรับประวัติของสวนแห่งนี้นั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1930 ในสมัยยุคล่าอาณานิคมของญี่ปุ่น โดยนายฮอนดะ ซาโกโร่ ซึ่งเป็นผู้จัดการของสถานีรถไฟอัน ยางในขณะนั้น ได้ทำการปิดกั้นคลองซัมซองชอนที่ไหลลงมาจากเขาซัมซองซานและเขากวานักซานเพื่อสร้างสระว่ายน้ำธรรมชาติ และก็ได้ตั้งชื่อว่า Anyang Pool โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและหารายได้

จนกระทั่งต่อมา ปี ค.ศ.1969 รัฐบาลได้มีการเปลี่ยนชื่อให้เป็นสวนสนุกอัน ยาง Anyang Amusement Park (안양유원지) และผลักดันให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของชาติ ซึ่งสามารถดึงดูดผู้คนได้เฉลี่ยถึงปีละ 1 ล้านคน ซึ่งต่อมาก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในช่วงฤดูร้อนในเขตเมืองเลยทีเดียว

ถัดมาในปี ค.ศ.1977 เกิดน้ำท่วมใหญ่ในแบบที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน ส่งผลให้สวนสนุกอัน ยางได้รับความเสียหายหนัก ไม่คงเหลือเค้าโครงเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ในปี ค.ศ.1984 จึงได้ประกาศยกเลิกการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไป คงเหลือไว้เพียงแค่ภาพแห่งความทรงจำในอดีตเท่านั้น

Anyang Art Park

ปี ค.ศ.2005 ได้มีแผนการปรับปรุงสวนสนุกอัน ยางขึ้นมาใหม่ โดยได้เริ่มต้นโครงการศิลปะสาธารณะอันยาง APAP (안양공공예술프로젝트) ซึ่งก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการฟื้นฟูพื้นที่และเริ่มสร้างสวนอันยางแห่งนี้

โดยโครงการ APAP ได้ทำการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติให้กลับมามีความสวยงาม รวมถึงมีการตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจที่มีความผสมผสานกันกับงานศิลปะและสถาปัตยกรรม ซึ่งในช่วงแรกของโครงการมีสถาปนิกและศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานเข้าร่วมประมาณ 60 คนจากทั่วโลก และได้จัดแสดงงานนิทรรศการศิลปะแบบถาวรกว่า 50 ชิ้นในบริเวณสวนสนุกแห่งนี้ และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเช่นปัจจุบันในเวลาต่อมา

งานศิลปะที่น่าสนใจของที่นี่นั้นมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน จะขอยกตัวอย่างมาให้ดูกัน เช่น

안양파빌리온 (Anyang Pavilion) โดย Alvaro Siza Vieira สถาปนิกชาวโปรตุเกส เป็นอาคารศิลปะที่ออกแบบเป็นห้องสมุดและศูนย์ศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APAP

안양전망대 (Anyang Peak) โดยกลุ่มสถาปนิกชาวดัตช์ที่ชื่อว่า MVRDV เป็นสถาปัตยกรรมที่เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่สำหรับชมวิวของสวนแห่งนี้ ซึ่งจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์บริเวณโดยรอบพื้นที่ภูเขาซัมซองซานเลยทีเดียว

Linear Building Up In The Trees สร้างโดย Aconchi Studio เป็นอุโมงค์ทางเดินที่เชื่อมต่อระหว่างที่จอดรถและโถงกลางแจ้ง สร้างในแบบรูปทรงเชิงเลขาคณิต ถือเป็นจุดที่เป็นไฮไลท์ของนักท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้

안양 사원 (Anyang Temple) ของศิลปิน Eco Plauto เป็นโครงสร้างรูปโดมล้อมรอบด้วยต้นไผ่

AnyangBoxHouse ของ Wolfgang Winter และ Wertholt Horveldt เป็นผลงานที่ใช้ลังเครื่องดื่มหลากสีมาสร้างเป็นอาคารหลังหนึ่งในรูปแบบสีสันสดใส จุดเด่นคือการเล่นกับแสงธรรมชาติในตอนกลางวันที่เวลาอยู่ด้านในอาคารแล้วจะดูสวยงามมาก

Anyang Art Park
로맨스 정자  (Romance Pavillion)

นอกจากนี้ยังมี 로맨스 정자  (Romance Pavillion) ของศิลปินชาวไทย นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล ที่ได้ออกแบบสถาปัตยกรรมในรูปแบบศาลาไทยและผสมผสานงานศิลปะไว้บนเพดานศาลาอีกด้วย

การเดินทาง: รถไฟใต้ดินสาย 1 경부선 ลงสถานี Gwanak Station (관악역) ทางออก 1 จากนั้นนั่ง Taxi มาลงที่ด้านในสุดของสวนได้เลย

** แนะนำให้นั่งไปลงในสุดของสวนอันยางนี้ตามพิกัดใน Map ด้านล่างเลยนะ แล้วค่อยเดินย้อนกลับมาดีที่สุด

📌 Google Map: https://goo.gl/maps/bQcnkqFEqzQ8qS1W6

📌 Naver Map: https://naver.me/FU3RjD5n

#TraveltoKoreaBeginsAgain #LoveKorea #KTOThailand #ImagineYourKorea #ilovegyeongbuk #gyeongsangbukdothailand #Gyeonggi #AnyangArtPark #안양예술공원