หัวข้อ

ตลาดซอมุน Seomun Market เป็นตลาดแบบดั้งเดิมที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในเมืองแทกู สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน ช่วงปี ค.ศ.1920 นับอายุได้กว่าร้อยปี

ตลาดซอมุน

ถ้าพูดถึงตลาดในกรุงโซลแล้วหลายๆคนต้องนึกถึงตลาดกวางจัง หรือตลาดนัมแดมุนกันอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากจะพูดถึงตลาดแบบนั้นในเมืองแทกู ก็ต้องนึกถึงที่นี่เลยครับ ตลาดซอมุน

ตลาดซอมุน

Seo mun Market (서문시장) หรือตลาด ซอมุน เป็นตลาดแบบดั้งเดิมที่ใหญ่ที่สุดของเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้ โดยตลาดแห่งนี้มีร้านค้ามากกว่า 4,000 ร้านเลยทีเดียว ตลาด ซอมุนนั้นมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในด้านของการเป็นแหล่งสิ่งทอและการตัดเย็บ ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นของเมืองแทกู

ตลาดซอมุน

โดยชื่อของตลาด ซอมุนนั้นมาจากคำว่า ซอ (ทิศตะวันตก) กับคำว่า มุน (ประตู) รวมแล้วหมายถึงประตูทางทิศตะวันตก ซึ่งก็เป็นที่ตั้งของตลาดที่แต่เดิมนั้นเป็นตำแหน่งของประตูทางทิศตะวันตกของปราสาทแทกู ซึ่งได้ถูกทำลายไปเมื่อปี ค.ศ.1907 โดยตลาด ซอมุนนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในสามตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

ตลาดซอมุน

ตลาด ซอมุนเป็นตลาดที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยสร้างขึ้นช่วงสมัยราชวงศ์โชซอนตอนกลาง แต่เดิมตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออก แต่หลังจากปี ค.ศ.1920 เมืองแทกูได้รับการพัฒนาและขยายพื้นที่ออกไป มีการปรับปรุงพื้นที่ทางฝั่งตะวันตก และตลาด ซอมุนก็ได้ย้ายมาอยู่ฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ปัจจุบัน และได้เปิดให้เป็นตลาดสาธารณะเมื่อปี ค.ศ.1925

โดยตลาด ซอมุนมีลักษณะเป็นร้านค้าต่างๆกว่า 4,000 ร้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในอาคารขนาดใหญ่ จะมีเพียงบางส่วนเท่านั้นอยู่ในที่โล่งแจ้งและอาคารขนาดเล็ก สินค้าภายในตลาด ซอมุนนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอาหารที่สามารถพบเห็นได้ทั่วตลาดแห่งนี้ ร้านขายสินค้าของใช้ของฝากต่างๆ และที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของตลาด ซอมุนแห่งนี้ก็คือ สินค้าที่ทำจากผ้า ซึ่งมีผ้าหลากหลายแบบ ทั้งผ้าฝ้าย ผ้าไหม ลินิน ฯลฯ รวมไปถึงงานหัตถกรรม สินค้าทำมือ งานฝีมือต่างๆ เครื่องเงิน รวมไปถึงอาหารทะเลตากแห้งที่เห็นวางขายอยู่พอสมควรทั่วตลาดแห่งนี้

ตลาดซอมุน
ตลาดซอมุน

โดยอาหารขึ้นชื่อของตลาด ซอมุนแห่งนี้ก็คือ “คัพมักชาง” หรือไส้ย่างแบบใส่ถ้วย ซึ่งสามารถซื้อแล้วเดินกินได้ที่ตลาดแห่งนี้ รวมไปถึง “มูต๊อกบกกิ” เป็นอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมที่จะมีต๊อกบกกิกับหัวไชเท้าสไลด์บางๆ ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาตลาด ซอมุนแห่งนี้

ตลาด ซอมุนถือเป็นตลาดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อยครั้งมาก หลักๆมีสาเหตุมาจากเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรที่ถือว่าเป็นปัญหามาอย่างช้านาน และถือเป็นปัญหาหลักของตลาดแบบดั้งเดิม โดยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ.2016 ซึ่งเพลิงได้เผาทำลายร้านค้าในตลาดแห่งนี้ทั้งหมด

ตลาดซอมุน
ตลาดซอมุน
ตลาดซอมุน
ตลาดซอมุน

สำหรับการเดินทางมายังตลาดแห่งนี้สามารถมาได้ทั้งรถไฟใต้ดินแทกูสาย 2 ลงสถานีชองนาฮิลล์ และรถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถาทีตลาด ซอมุน

📌 Google Map: https://goo.gl/maps/VKd9Z9M1amdGLXd16

📌 Naver Map: https://naver.me/F1IMKDYT

#TraveltoKoreaBeginsAgain #Daegu #Pohang #Gyeongju #LoveKorea #KTOThailand #ImagineYourKorea #ilovegyeongbuk #gyeongsangbukdothailand #SeomunMarket #Seomun #서문시장