หัวข้อ

ชอนจู ฮันอก Jeonju Hanok Village หรือหมู่บ้านโบราณจอนจู เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านโบราณสไตล์ฮันอกที่มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่แพ้หมู่บ้านบุกชนในกรุงโซล

🏚 หากพูดถึงหมู่บ้านสไตล์ฮันอกแล้วหลายๆคนน่าจะนึกถึง “หมู่บ้านบุกชนฮันอก” หมู่บ้านชื่อดังของกรุงโซลอย่างแน่นอน ซึ่งหมู่บ้านสไตล์ฮันอกนี้ไม่ได้มีแค่หมู่บ้านบุกชนเท่านั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงหมู่บ้านสไตล์ฮันอกอีกแห่งหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานไม่แพ้กัน นั่นคือ “หมู่บ้านจอน จูฮันอก” แห่งเมืองจอน จู นั่นเอง

ชอนจู

🏚 Jeonju Hanok Village หรือหมู่บ้านจอน จูฮันอก เป็นหมู่บ้านโบราณในเมืองจอน จู จังหวัดชอลลาเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ อยู่คาบเกี่ยวกันระหว่างพุงนัมดงและกโยดง โดยเป็นหมู่บ้านที่มีบ้านแบบดั้งเดิมของเกาหลี หรือที่เรียกว่า ฮันอก ประมาณ 800 หลัง โดยหมู่บ้านแห่งนี้นั้นมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากทั้งกับชาวเกาหลีเองรวมถึงนักท่องเที่ยว เนื่องจากอาคารแบบดั้งเดิมเหล่านี้มีความแตกต่างจากอาคารสมัยใหม่ที่อยู่บริเวณโดยรอบ โดยในช่วงตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมา มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านแห่งนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหากไม่นับกรุงโซล จอน จูถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาหลีอันดับ 3 รองจากเชจูและปูซานเลยทีเดียว

🏚 โดยแต่เดิมนั้นเมืองจอน จูถือว่าเป็นเมืองที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของเกาหลีมาอย่างช้านาน แต่เดิมนั้นเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรฮูแบ็กเจ ในช่วงทศวรรษ 900 รวมถึงยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งจิตวิญญาณของราชวงศ์โชซอนเนื่องจากเป็นต้นตระกูลของราชวงศ์อี โดยจอน จูนั้นปกครองพื้นที่ในเขตจังหวัดจอลลาร่วมกับเกาะเชจูที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของการปกครอง ทำให้เมืองจอน จูถูกเรียกว่าเป็น “ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ 1,000 ปี”

🏚 ในอดีตผู้คนนั้มาตั้งรกรากในพื้นที่บริเวณจอน จูตั้งแต่ประมาณ 10,000 ปีก่อน โดยอาศัยอยู่บริเวณเชิงเขา ต่อมาในสมัยอาณาจักรชิลลาผู้คนต่างย้ายเข้าไปอยู่ในที่ราบที่ล้อมรอบด้วยภูเขา จากนั้นจึงได้เริ่มสร้างกำแพงป้องกันเมืองขึ้น มีหลากหลายหมู่บ้านก็เริ่มสร้างขึ้นตามธรรมชาติรอบๆเขตเมือง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหมู่บ้านฮันอกในปัจจุบัน ต่อมาได้มีการรื้อถอนกำแพงเมืองจอน จูในช่วงจักรวรรดิเกาหลี ทำให้เขตที่อยู่อาศัยได้ขยายไปทั่วพื้นที่พุงนัมดงและกโยดง หมู่บ้านแห่งนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจอน จู

ชอนจู

🏚 เสน่ห์ของหมู่บ้านจอน จูฮันอกนั้นอยู่ที่ขอบหลังคาที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของบ้านแบบฮันอก รวมถึงลักษณะการแบ่งเขตของบ้านแบบฮันอกที่แบ่งเป็นเขตอันแช สำหรับผู้หญิงอยู่อาศัย และเขตซารังแชสำหรับผู้ชายอยู่อาศัย เนื่องจากชายหญิงนั้นต้องแยกกันอยู่ โดยเขตอันแชนั้นจะตั้งอยู่ลึกเข้าไปในเขตบ้านเพื่อให้มีความปลอดภัยรวมถึงมีความเงียบสงบมากกว่า

🏚 นอกจากนี้ยังมีลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของบ้านแบบฮันอกคือมีระบบทำความร้อนใต้พื้นที่เรียกว่า “อนดล” ที่ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เนื่องจากคนเกาหลีชอบทำกิจกรรมต่างๆบนพื้น ไม่ว่าจะนั่ง กิน หรือนอน จึงจำเป็นต้องมีเครื่องทำความร้อนอยู่ใต้พื้นเสมอ

ชอนจู

🏚 ปัจจุบันพื้นที่บริเวณหมู่บ้านจอน จูฮันอกนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่พอสมควร ด้วยความที่มีการแทนที่วัฒนธรรมแบบดั้งเดิมด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้อในด้านการท่องเที่ยวแทน เนื่องจากจำนวนผู้เยี่ยมชมมากกว่า 6 ล้านคน ทำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นในหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งสวนทางกับจำนวนโรงน้ำชาแบบดั้งเดิมที่ลดลงทีละน้อย เวิร์กช็อปหัตถกรรมระดับอาชีพจำนวนมากถูกแทนที่โดยร้านขายของที่ระลึก นอกจากนี้เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทำให้ค่าอาหารและค่าที่พักในโรงแรมบริเวณนั้นต้องสูงขึ้นอีกด้วย

#Jeonju #JeonjuHanok #JeonjuHanokVillage #เกาหลี #KOREA

————————

ติดตาม เกาหลี Everyday เพิ่มเติมได้ที่ทาง

Facebook: https://www.facebook.com/KaoleeEveryday

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCc3IEnjwoCG0YgQ0QbjzDHQ