หัวข้อ

DDP (Dongdaemun Design Plaza) ทงแดมุน ดีไซน์ พลาซ่า อาคารสามมิติรูปร่างแหวกแนวที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านทงแดมุนในกรุงโซล สถานที่ที่ใครมาย่านทงแดมุนแล้วต้องแวะไปเยี่ยมชมซักครั้ง

ใครที่เคยไปเกาหลีแล้วไปแถวๆย่านทงแดมุน น่าจะเคยเห็นตึกรูปทรงโค้งมนขนาดใหญ่กันมาแล้วอย่างแน่นอนใช่ไหมครับ แม้แต่ใครที่ยังไม่ได้ไปก็น่าจะต้องเคยเห็นตึกนี้ผ่านทางสื่อต่างๆกันมาบ้างไม่มากก็น้อย อาคารแห่งนี้นั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมชมในย่านทงแดมุนแห่งนี้เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ชื่อของมันนั้นคือ “ทงแดมุน ดีไซน์ พลาซ่า” วันนี้เรามาทำความรู้จักสถานที่แห่งนี้ให้มากขึ้นกันครับ

DDP

🕋 “ทงแดมุน ดีไซน์ พลาซ่า” หรือที่รู้จักกันในชื่อย่อว่า ดีดีพี เป็นกลุ่มของอาคารที่มีรูปทรงแปลกตากว่าอาคารปกติทั่วๆไป โดยมีลักษณะเป็นทรงโค้งมนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในย่านทงแดมุนในกรุงโซล ใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการต่างๆมากมาย เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงสินค้า มีร้านขายของ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และอื่นๆอีกมากมาย เป็นสถานที่สำหรับจัดงานอย่าง “Seoul Fashion Week” ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี

🕋 ดีดีพี นั้นได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลกอย่าง Zaha Hadid สถาปนิกหญิงชาวอิรัก-อังกฤษ ออกแบบโดยใช้แนวคิดของ “Metonymic Landscape” เป็นการอธิบายถึงสิ่งที่เฉพาะเจาะจงแบบทางอ้อม อันหมายถึงการออกแบบโดยให้เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมในย่านประวัติศาสตร์ของกรุงโซลเช่นเดียวกันกับย่านแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี โดยพื้นผิวของอาคารเป็นลักษณะลูกคลื่นคล้ายกับการไหลของของเหลว มีระบบโครงสร้างหลังคาขนาดใหญ่พิเศษ ระบบกรอบพื้นที่ที่เป็นคุณลักษณะหลักของการสร้างพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยพื้นฐานการออกแบบของ Hadid นั้นอยู่บนพื้นฐานของ “ความโปร่งใส ความพรุน และความทนทาน” มีระบบในอาคารที่ทันสมัยหลายอย่าง เช่น ระบบ Building Information Modeling ที่ทันสมัยที่สุด แผงโซล่าร์เซลล์ ระบบน้ำรีไซเคิลในอาคาร เป็นต้น

🕋 แต่เดิมนั้นพื้นที่บริเวณทงแดมุนเป็นกำแพงป้อมปราการเมืองฮันยาง หรือกรุงโซลในปัจจุบัน แต่ในช่วงภาวะสงคราม กำแพงเมืองได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากจนกระทั่งถูกทำลายลง รวมถึงมีการพัฒนาและการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการรื้อถอนซากกำแพงเมืองเพื่อทำการก่อสร้างทางรถไฟสำหรับพื้นที่ซอแดมุน-ชองรยองนี ในปี ค.ศ.1889 รวมถึงการก่อสร้างศูนย์กีฬาคยองซอง (Gyeongseong Sports Complex) ในปี ค.ศ.1925 และภายหลังจากเกาหลีเป็นอิสระจากญี่ปุ่น ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Seoul Sports Complex ภายหลังรู้จักกันในชื่อสนามกีฬาทงแดมุน

🕋 ต่อมาในปี ค.ศ.1984 มีการสร้าง Jamsil Sports Complex เพื่อใช้สำหรับจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโซล ทำให้การใช้งานของ Dongdaemun Sports Complex นั้นลดลง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ.2007 สนามกีฬาทงแดมุนก็ได้ถูกทำลายลง ตามแผนการปรับปรุงกรุงโซลของนายกเทศมนตรีโอเซฮุน และได้เริ่มก่อสร้าง ดีดีพี ขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน ค.ศ.2009 แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2011 และเปิดตัวในเดือนมีนาคม ค.ศ.2014 โดยในปีแรกมีคนเข้าชม ดีดีพี กว่า 8.24 ล้านคน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.5 ล้านคน ถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่ประสบความสำเร็จในด้านของการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

DDP

🕋 อาคาร ดีดีพี นั้นประกอบด้วยชั้นเหนือพื้นดิน 4 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีอาคารหลักที่มีความยาว 280 เมตร ประกอบด้วยพื้นที่สาธารณะหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ ห้องโถงนิทรรศการ หอประชุม พิพิธภัณฑ์การออกแบบ หอศิลปะ หอประชุมวิชาการ ห้องสัมมนา สวนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทงแดมุน โดยพื้นที่ที่หลากหลายของ ดีดีพี นั้นทำให้สามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาขึ้นในตัวเมืองได้เป็นอย่างดี

DDP

🕋 นอกจากพื้นที่จัดแสดงต่างๆแล้ว ดีดีพี ยังมีพื้นที่จอดรถ ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายยา ห้องเสื้อ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆอีกมากมายที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับผู้มาเยือนและผู้อยู่อาศัยในย่านทงแดมุน เมืองที่ไม่เคยหลับไหลแห่งนี้อีกด้วย

————————

ติดตาม เกาหลี Everyday เพิ่มเติมได้ที่ทาง

Facebook: https://www.facebook.com/KaoleeEveryday

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCc3IEnjwoCG0YgQ0QbjzDHQ