🇰🇷 เมื่อพูดถึงประเทศที่สามารถขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น จนสามารถก้าวมาติดอันดับต้นๆของโลก แน่นอนว่าจะต้องมีประเทศเกาหลีใต้อย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้เองทำให้ประเทศเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก ทำให้เกิดแนวคิดริเริ่มในเรื่องของเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ขึ้น และเมืองที่ว่านี้ก็คือ Songdo เมืองซองโด

Songdo

Songdo เมืองซองโด เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ติดกับสนามบินอินชอน อยู่ห่างจากกรุงโซลประมาณ 65 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 6 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่ลักษณะเป็นเกาะ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้จากการถมทะเล ถูกออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงการใช้ชีวิตของผู้คนและการทำงานเป็นสำคัญ เป็นการผสมผสานกันที่ลงตัวระหว่างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับการอยู่อาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เหมาะกับการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายในเมือง ให้เป็นเมืองที่มีการเข้าถึงข้อมูลเป็นเครือข่ายเดียวกันบนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ รวมถึงการจราจร

เมืองซองโดนั้นเรียกได้ว่าเป็นย่านธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเป็นผลมาจากความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการวางแผนโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและผู้มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นการที่มีพื้นที่อยู่ติดกับสนามบินอินชอน สามารถเดินทางไปยังกรุงโซลได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยมีธุรกิจค้าปลีกและบริการมากกว่า 1,000 แห่งดำเนินการอยู่ที่นี่ และมีบริษัทต่างๆกว่า 1,600 แห่งตั้งอยู่ในเมืองซองโด

Songdo

🌳 กว่า 40% ของเมืองซองโดนั้นถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่สีเขียว อย่างเช่น ซงโดเซนทรัลพาร์ค สวนสาธารณะที่ถือได้ว่าเป็นหัวใจของ IBD ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจาก Central Park ในมหานครนิวยอร์ค

โดย ซงโดเซนทรัลพาร์คแห่งนี้ถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะใจกลางเมืองนานาชาติแห่งแรกของเกาหลี ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10% ของพื้นที่ IBD ถือว่าเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมของคนในเมืองซองโดและเหล่านักท่องเที่ยว ที่มักจะมากางเต็นท์และตั้งแคมป์ช่วงวันหยุด โดยบริเวณรอบๆนั้นจะมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร รวมถึงมีบริการเรือแคนูให้เช่าอีกด้วย

🏢 อาคารหลายแห่งในเมืองซองโดนี้สร้างขึ้นตามแบบฉบับของมาตรฐาน LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) เป็นมาตรฐานที่แสดงให้เห็นว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยมีอาคารหลายๆแห่งที่ได้รับการรับรอง LEED ได้แก่ Songdo Convensia , Chadwick International School , Sheraton Grand Incheon Hotel

Songdo

🌆 เมืองซองโดแสดงให้เห็นถึงความเป็นเมืองอัจฉริยะด้วยการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ให้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะอย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น ระบบการจัดการขยะของเมือง โดยถังขยะต่างๆจะมีระบบเชื่อมต่อไปยังใต้ดินผ่านอุโมงค์ขนาดใหญ่ ส่งต่อไปยังโรงงานรีไซเคิล เพื่อทำการคัดแยกขยะ แล้วนำไปจัดการตามรูปแบบที่ควรจะเป็น เช่นการฝังกลบหรือเผาเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง รวมไปถึงระบบระบบการจัดการน้ำที่มีการนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสีย เพื่อสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหรือระบายลงสู่แหล่งน้ำต่อไป หรือจะเป็นระบบการใช้พลังงาน ที่เน้นใช้พลังงานจากธรรมชาติแทนการใช้พลังงานจากถ่านหินและน้ำมัน

** เรียกได้ว่าเป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าสนใจและถือเป็นต้นแบบของสมาร์ทซิตี้ที่ดีมากๆ ใครเคยไปมาแล้วน่าจะทราบดีว่าเมืองเขาสะอาดและสดชื่นเอามากๆ เหมาะสำหรับการไปพักผ่อนหย่อนใจ สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างยิ่ง แถมอยู่ไมไกลจากโซลและสนามบินอินชอนอีกด้วยนะ ..

Everyday KOREA

#송도 #songdo #เกาหลี #KOREA